หาดใหญ่

วันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กิจกรรมที่5

เรื่องครูต้นแบบ
คำว่าครูต้นแบบนั้นเข้ามาในวงการการศึกษาของเราจึงจำเป็นที่เราต้องรู้ว่า ต้นแบบ มันเป็นอย่างไร มีลักษณะอย่างไรแล้วมีประโยชน์อย่างไรต่อวงการการศึกษาดั้งนั้นจึงควรทราบความหมายของคำว่า ต้นแบบ กันก่อนซึ่งมีผู้ให้ความหมายไว้เช่น พระเทพโสภณ (ประยูร ธมมจิตโต) อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย ได้สรุปความสำคัญของคำว่า ต้นแบบว่ามี 2 นัย
            นัยแรกคือต้นแบบในฐานะเป็นแม่แบบ เพื่อให้ผู้ดูแบบได้เอาอย่าง ศึกษาตามพฤติกรรมต้นแบบ แล้วทำตามแบบ เลียนแบบ ต่อมาก็อาจ ประยุกต์แบบ
            นัยที่สองคือ ต้นแบบในฐานะเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดการใฝ่รู้ใฝ่เรียน เป็นกำลังใจแก่ผู้ดูแล
กระตุ้นให้ผู้ดูแบบสร้างสรรค์สิ่งดีงาม ต้นแบบตามนัยนี้อาจไม่ต้องมีการถ่ายทอดจากต้นแบบสู่ผู้ดูแบบ  
ไม่ต้องสอนกันตรง ๆ เพียงแค่ผู้ดูแบบ....ได้เห็น... ได้รับฟังต่อ ๆ กันมาได้รับรู้ก็เกิดความปลื้มปีติ
ศรัทธาเชื่อมั่น เป็นขวัญกำลังใจ แม้ไม่รู้จัก แม้เพียงแค่มอง ผู้ดูแบบก็ได้อานิสงส์มากมาย แค่อยู่ให้เห็นก็เป็นแรงบันดาลใจมหาศาล
สิ่งที่ได้รับ       จากการอ่านบทความนี้ทำให้เข้าใจว่าผู้เขียนต้องการให้เราเข้าใจว่า ต้นแบบที่ดีนั้นต้องมีลักษณะอยู่สองแบบคือ เป็นต้นแบบที่สอนให้รู้ ต้นแบบทำให้ดูและต้นแบบอยู่ให้เห็น
สามารถนำไปใช้ประโยชน์     ในวันข้างหน้าหากเราได้จบการศึกษาไปทำการเรียนการสอนคงได้ดูแลสั่งสอนและเป็นต้นแบบที่ดีให้นักเรียนเห็นแต่หากไม่ได้เป็นครูสอนเด็กวันข้างหน้าเราต้องโตขึ้นอยู่ในสังคม มีลูกมีหลานเราก็สามารถเป็นต้นแบบที่ดีให้ลูกให้หลานของเราได้